ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN
ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ โฆษณาสินค้าฟรี => ธุรกิจ งาน => Topic started by: iammu on Jun 22, 2025, 06:54 PM
โครงสร้างเว็บไซต์ สามารถส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับใน Search Engine และช่วยให้ทั้ง Bot และผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย โดยรูปแบบโครงสร้างเว็บไซต์ ที่คนรับทำ SEO โปรโมต (https://www.iamcommonground.com/things-to-know-about-seo/)ว่าดี มีดังนี้(https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXdDhU5jwrG07V0xidkdury8PtTPQAdantPiCKGjSYIHcfFoc4kREjtI9rxTVO6ijpGNTQx3gF5R1NqIhhs9SlG_eMjQcvKGvubbpO60Sc5J9IgjzUSCtP6i56NQS-LV3K7pZFA5qQ?key=XN-cO0hurGcVdFnr2tBmiQ)[ol]
- การจัดระเบียบเว็บไซต์แบบต้นไม้ (Hierarchical Structure)
[/ol]
โครงสร้างแบบต้นไม้ ถือเป็นรูปแบบพื้นฐานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในเว็บไซต์ทั่วไป เช่น เว็บไซต์องค์กร เว็บข่าว หรือเว็บอีคอมเมิร์ซที่มีหลายหมวดหมู่ โดยรูปแบบนี้จะมีหน้าหลักอยู่บนสุด จากนั้นก็จะแตกแขนงออกเป็นหมวดหมู่ย่อย และหน้าที่อยู่ลึกกว่าตามลำดับ[ol]
- การจัดระเบียบเว็บไซต์แบบไซโล (Silo SEO Structure)
[/ol]
โครงสร้างแบบไซโล เป็นการจัดกลุ่มคอนเทนต์ให้ชัดเจน และมีความเกี่ยวข้องกันในหมวดหมู่เดียวกัน โดยภายในแต่ละ "ไซโล" จะมีการเชื่อมโยงเฉพาะภายในกลุ่มเดียวกัน เช่น หมวดเมนูอาหารคลีน ก็จะลิงก์กับวิธีทำอาหารคลีนเท่านั้น[ol]
- การจัดระเบียบเว็บไซต์แบบผสม (Hybrid Structure)
[/ol]
โครงสร้างแบบผสม คือการนำข้อดีของโครงสร้างแบบต้นไม้ และแบบเชื่อมโยงอิสระมารวมกัน โดยเว็บไซต์จะยังคงมีหมวดหมู่หลักชัดเจนเหมือนโครงสร้างต้นไม้ แต่บางส่วนอาจเปิดให้มีการเชื่อมโยงแบบข้ามหมวดได้ เพื่อรองรับเนื้อหาที่มีความเชื่อมโยงกันในหลากหลายด้าน (https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXdXMkGPIGykKIuPYXbGV9UlLhSXgdgMbyrg46aHZXoZ9vMJK3qdMsnM3irr5HQ3icB92iYXo-pczSFPR-tTPqsHqX5GzYA-1i9498QRmYWWhOWie5eGxENU1mekSUSLZDl9ZcBxUg?key=XN-cO0hurGcVdFnr2tBmiQ)[ol]
- โครงสร้างเว็บแบบเชื่อมโยงอิสระ (Webbed Structure)
[/ol]
โครงสร้างแบบเชื่อมโยงอิสระ หรือที่บางคนเรียกว่า โครงสร้างแบบตาข่าย เป็นรูปแบบที่ไม่มีหมวดหมู่ตายตัว หน้าเว็บจะลิงก์ถึงกันตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และอาจมีลิงก์ข้ามหัวข้อ ข้ามหมวดหมู่ได้อย่างอิสระ [ol]
- การจัดระเบียบเว็บไซต์แบบฐานข้อมูล (Database Structure)
[/ol]
รูปแบบโครงสร้างเว็บไซต์สุดท้าย ที่คนรับทำ SEO โปรโมตว่าดี คือ โครงสร้างแบบฐานข้อมูล จะพบได้บ่อยในเว็บไซต์ที่มีการจัดการข้อมูลจำนวนมาก เช่น เว็บอีคอมเมิร์ซ เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ หรือเว็บไซต์เปรียบเทียบสินค้า โดยแต่ละหน้าเว็บถูกสร้างจากข้อมูลในฐานข้อมูลเดียวกันผ่าน Dynamic URL และ Template เช่น ในเว็บไซต์ขายสินค้าอีคอมเมิร์ซ ระบบอาจมีโครงสร้างฐานข้อมูลหลัก 3 ตาราง ได้แก่[ul]
- Users: ข้อมูลผู้ใช้งาน เช่น ชื่อผู้ใช้ อีเมล รหัสผ่าน
- Products: รายละเอียดสินค้า เช่น ชื่อสินค้า ราคา คำอธิบาย หมวดหมู่ และรูปภาพสินค้า
- Orders: รายการสั่งซื้อ เช่น รหัสคำสั่งซื้อ วันที่สั่ง จำนวนสินค้า และราคารวม
[/ul]
โดยโครงสร้างแบบนี้ จะช่วยให้เว็บไซต์สร้างหน้าเพจได้แบบอัตโนมัติ เช่น www.store.com/product/1234 → สร้างจาก ProductID = 1234 ในฐานข้อมูลขอบคุณข้อมูลจาก thesomethingincommon.com (http://thesomethingincommon.com)